Asesu a dilysu gwybodaeth
Mae'r adran hon yn ymdrin â rhan fach ond pwysig o'r arfarniad, gan archwilio'r wybodaeth a gyflwynir mewn perthynas â gofynion y GMC ar gyfer ailddilysu. Bydd y rhan fwyaf o feddygon sy'n cymryd rhan yn y broses arfarnu yn bodloni (ac yn rhagori ar) y gofynion hyn. Mae canllawiau GMC ar wybodaeth ategol ar gyfer ailddilysu yn nodi 'n glir y wybodaeth ategol sydd ei hangen mewn cylch ailddilysu. Mae llawer o'r ffocws o amgylch y wybodaeth hon wedi bod ynglŷn â'r maint a'r fframiau amser. Wrth edrych yn ddyfnach i ddogfen GMC ceir canllawiau ynghylch cyd-destun y wybodaeth hon mewn perthynas â'r unigolyn a'i weithle.
Mae'n ddyletswydd ar yr arfarnwr i asesu'r wybodaeth hon ac, fel y bo'n briodol, dilysu ei bod yn cyrraedd gofynion y GMC. Mae angen perfformio hyn ym mhob arfarniad ar gyfer eitemau penodol ac o leiaf unwaith dros y cylch ail-ddilysu ar gyfer eraill.
Dylai'r rhan fwyaf o'r drafodaeth arfarnu fod o gwmpas cyflawniadau, dyheadau'r meddyg a materion bywyd gwaith fel y bo'n briodol. Mewn llawer o achosion bydd yn hunanamlwg o'r deunydd ysgrifenedig bod y gofynion wedi'u bodloni. Efallai na fydd meddygon eraill wedi cynrychioli'r wybodaeth yn dda ac efallai y bydd angen i'r drafodaeth arfarnu dynnu allan wir fudd datblygiadol y wybodaeth.
Mae'r wybodaeth ategol y mae'n ofynnol i'r GMC gael ei harfarnu o dan bedwar categori eang
- Gwybodaeth gyffredinol - darparu cyd-destun am yr hyn a wnewch ym mhob agwedd ar eich gwaith
- Cadwch y wybodaeth ddiweddaraf - cynnal a gwella ansawdd eich gwaith proffesiynol
- Adolygiad o'ch ymarfer - arfarnu ansawdd eich gwaith proffesiynol
- Adborth ar eich ymarfer - sut mae eraill yn canfod ansawdd eich gwaith proffesiynol
Mae'r categorïau hyn yn sail i'r chwe math mwy cyfarwydd o wybodaeth ategol y mae angen ei dilysu. Mae ethos dogfen GMC yn gwbl ddatblygiadol ac yn rhoi pwyslais mawr ar hunanymwybyddiaeth a myfyrio. Nid yw'r GMC yn siarad am faint o wybodaeth, yn hytrach ansawdd, perthnasedd ac allbynnau'r gweithgaredd datblygiadol. Dylai'r arfarnwr wrth asesu digonolrwydd gwybodaeth ategol ganolbwyntio felly ar yr agweddau hyn yn hytrach na chyfaint neu niferoedd y tystysgrifau.
“Mae tystysgrif yn profi presenoldeb yn unig, myfyrio yn profi sylw, newid yn dangos datblygiad ac archwilio yn dangos arfarnu”
- Mae gan feddyg nifer fawr o gofnodion DPP, mae'r rhain yn cael eu cynrychioli yn ei ffolder arfarnu gan dystysgrifau wedi'u llwytho i fyny a theitlau'r cyfarfod a fynychwyd. Mae'r rhan fwyaf o sylwadau yn dweud “cyfarfod da”, “diweddariad diddorol” ac yn debyg. Wrth arfarnu mae'n nodi - “Nid oes gen i asgwrn adlewyrchol yn fy nghorff” Sut ydych chi'n mynd at hyn?
Yn y senario hwn gallai'r arfarnwr ohirio'r arfarniad cyn iddo ddigwydd, gellid gofyn i'r meddyg ychwanegu mwy o'r pwyntiau dysgu a'r hyn yr oedd yn ei olygu iddyn nhw a'u harfer (ie nid defnyddio'r gair myfyrio!). Os yw'r arfarniad wedi mynd yn ei flaen fel yn y senario hwn yna gallai'r arfarnwr geisio ennyn myfyrio yn y cyfarfod. Mae'r rhan fwyaf o feddygon 'nad ydynt yn fyfyriol' mewn gwirionedd yn myfyrio - ond ni allant ei ysgrifennu i lawr. Dylai cwestiynau gyflwyno elfen o her “pam?” “Felly beth?” “Beth newidiodd?” neu “ydych chi nawr?”. Os yw hyn yn dangos canlyniadau dysgu, yna gellir cofnodi hyn yn y crynodeb arfarnu.
Gellid gofyn i'r meddyg (o bosib drwy'r PDP) gynhyrchu 3 neu 4 o gofnodion myfyriol yn yr arfarniad y flwyddyn nesaf. Cyflawnir hyn hawsaf drwy ateb y cwestiynau a ofynnir yn y templed mynediad MARS CPD sy'n gofyn: -
- Teitl
- Gweithgaredd
- Beth wnes i?
- Pryd wnes i hynny?
- Rheswm
- Pam wnes i hynny?
- Myfyrio
- Beth wnes i ei ddysgu?
- Canlyniad
- Pa newidiadau rydw i wedi'u gwneud?
- Beth fyddaf yn ei wneud yn wahanol?
Efallai y bydd yr ymgysylltiad wrth arfarnu yn eich tywys, os nad oes ymgysylltiad yna byddai'n anodd dilysu'r wybodaeth. Os oedd ychydig iawn o ymgysylltiad, yna gellid defnyddio'r PDP ar gyfer y flwyddyn ganlynol fel yr awgrymwyd uchod.
- Mae meddyg yn cyflwyno archwiliad clinigol am adran gul o'i gwaith. Mae'r cylch cyntaf wedi'i gwblhau ac mae cynlluniau i berfformio ail gylch. Mae hi'n gofyn i chi ei ddilysu, rydych chi'n teimlo y byddai'n bodloni gofynion GMC unwaith y bydd yr ail gylch wedi'i gwblhau. Mae hi'n anghytuno... Beth sy'n digwydd nesaf?
Rhaid i'r broses o ddilysu gwybodaeth gynnwys cytundeb ar y cyd. Yn y senario hwn, os na ellir dod i gytundeb, dylid cymryd yr archwiliad y tu allan i arfarnu a chyngor a gofyn am gyngor gan eich arweinydd arfarnu. Ni ddylai hyn fynd yn y ffordd i weddill y drafodaeth arfarnu.
3.Mae meddyg yn datgan ei fod wedi cael cwyn. Mae'n cynnwys aelod arall o'r tîm hefyd. Mae'r meddyg yn datgan “Nid wyf yn cymryd rhan yn hyn, nid fy mai i oedd yn bennaf.” Wrth arfarnu mae'r meddyg yn gadael i'w gydweithiwr ddelio gyda’r cwyn. Beth sydd angen i chi ei wybod?
Bydd angen i chi ddarganfod faint mae’r meddyg wedi ymgysylltu yn y broses. Gallai fod yn eithaf cyfreithlon i'r meddyg fod wedi rhoi datganiad ar y dechrau ac yna gadael i'r cydweithiwr ddelio â'r gweddill. Ar y llaw arall, efallai y bydd y meddyg yn gwrthod cydweithredu â'r broses gwyno.
Os yw'r meddyg yn gwrthod ymgysylltu, ni ddylid cwblhau'r crynodeb arfarnu nes bod cyngor yn cael ei gymryd gan yr arweinydd arfarnu. Byddai angen archwilio pob achos yn ôl ei rinweddau.
- Mae meddyg wedi defnyddio'r holiaduron GMC ar gyfer ei hadborth cleifion — mae yna 40 o gyfranogwyr. Beth sydd angen i chi ei wybod?
Mae angen i chi wybod y dull o ddosbarthu a chasglu. Mae angen i'r rhain fod yn hollol annibynnol ar y meddyg. Rhaid i'r dull y cawsant eu cyfansoddi, eto fod yn annibynol ar y meddyg. Sut y cawsant eu dehongli (e.e. a yw'r canlyniadau wedi'u cymharu â marc mainc?). Myfyrdodau y meddyg ar y canlyniadau ac unrhyw newidiadau a wnaed.
Os yw'r amodau uchod yn cael eu bodloni, yna mae'n gwbl resymol dilysu'r wybodaeth hon.
Erbyn hyn Orbit360 yw'r adnodd adborth Cleifion a Chyd-Aelodau a argymhellir yng Nghymru.